วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ลมหายใจ กับ คนพิเศษ

การที่เรามองข้ามคนที่พิเศษที่สุดของเราไป ก็เท่ากับว่า . . . เราดูถูกเค้า และกว่าที่เราจะรู้ตัวว่า เราได้ทำร้ายจิตใจของคนๆ นั้น บางทีคนพิเศษสุดคนนั้นของคุณ เค้าก็อาจจะจากคุณไปไกลแสนไกลอยากจะขอถามทุกคนที่อ่านเรื่องสั้นเรื่องนี้ว่า . . . คุณจำได้ไหม ว่าเมื่อปีที่แล้วทั้งปี คุณหายใจเข้าและออกกี่รอบ? จำได้หรือป่าว?งั้นจะขอถามใหม่ คุณจำได้ไหม เมื่อเดือนที่แล้วทั้งเดือน คุณหายใจเข้าและออกกี่รอบ? จำได้หรือป่าวคงจะจำไม่ได้ซินะ . . . งั้นจะขอถามใหม่อีกครั้ง คุณจำได้ไหม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณหายใจเข้าออกทั้งหมดกี่รอบ? คุณก็คงจะจำไม่ได้เหมือนเดิม คำถามต่อไป ก็คงจะเหมือนเดิม เมื่อวานนี้ คุณหายใจเข้าออกกี่รอบ? " . . . จำไม่ได้ . . . " นี่คือคำตอบของใครหลายคน (เกือบทุกคนเลยมั้ง) แปลกนะ . . . ทั้งที่ลมหายใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลกใบนี้ แต่กลับไม่มีใครจำได้เลย แม้แต่คนเดียวว่าเคยหายใจไปแล้วกี่ครั้งเพราะอะไร???อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยเห็นความสำคัญของมันเลยเราไม่เคยต้องยากลำบากเลย ที่จะได้หายใจเข้าและออกเราไม่เคยต้องกระเสือกกระสน ที่จะได้หายใจในแต่ละครั้ง . . . แต่ถ้าเป็นวินาทีสุดท้ายในชีวิตของคุณ เหลือเพียงไม่นานล่ะ?คุณหรืออาจจะเป็นญาติมิตรของคุณ อาจจะอ้อนวอนขอกับพระเจ้า . . .ขอให้ท่านประทานลมหายใจอีกซักครั้งให้กับคุณเพื่อจะยืดเวลาให้กับคุณแม้วินาทีเดียว วินาทีที่มีค่ายิ่ง ทุกๆ คนที่อยู่รอบตัวคุณจะเฝ้าภาวนาขออย่าให้การหายใจในแต่ละครั้ง . . . เป็นครั้งสุดท้ายของคุณเลย มันเป็นสิ่งมีค่าและมีความหมายที่สุด ที่ถูกมองข้ามไป และเมื่อวันนั้นมาถึง . . . วันที่มันเดินจากคุณไป มันอาจจะหันหลังกลับมามองคุณ . . . แล้วยิ้มที่มุมปาก หัวเราะ และสมน้ำหน้า แล้วมันจะบอกว่า . . . "ที่นี้รู้หรือยังว่า ฉันสำคัญต่อนายมากเพียงใด ทุกครั้งที่นายหายใจ นายทำเหมือนกับว่า . . . ฉันเป็นเพียงแค่ทาสผู้รับใช้เมื่อวันนี้มาถึง ฉันก็ทำได้แค่หัวเราะ ในความโง่เขลาของนาย"ทุกคนก็คงจะมีคนที่พิเศษที่สุดในชีวิต คนที่สำคัญไม่แพ้ลมหายใจ หรืออาจจะสำคัญน้อยกว่า ในบางคน แค่ขอให้รู้ไว้ . . . เมื่อวันสุดท้ายมาถึง วันที่คนๆ นั้น ต้องจากคุณไป คุณจะไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ อย่างน้อยๆ ก่อนที่เวลานั้นมาถึงอยากจะให้คุณดูแลคนๆ นั้นให้ดี . . .บางสิ่งที่หายไป อาจได้คืนมาราวปาฏิหาริย์ . . .แต่ถ้าหากคุณทิ้งขว้างไป โอกาสจะได้คืนมาคงยาก . . .ไม่แน่นะ . . . คนที่พิเศษสุดคนนั้นของคุณ. . . เค้าอาจจจะมีคุณเป็นคนที่พิเศษที่สุดก็ได้นะ

ไม่มีความคิดเห็น: