วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กุญแจ ของ..ใจ

กุญแจหัวใจ... การใส่แม่กุญแจ... เพื่อล็อกปัญหาต่างๆ ของชีวิต ที่เราเรียกว่า..ปิดประตูลงกลอนหัวใจ ยากที่ใครจะเปิดประตูออกมาได้ จิตใจของเราก็เช่นเดียวกัน เวลาที่ยึดติดกับปัญหาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็มักจะปิดประตูหัวใจ...ลงกลอน...ความรู้สึก...ไว้เช่นกัน การแก้ปัญหาของชีวิต จึงเปรียบเสมือนกับการใช้กุญแจ เพื่อไขเปิดประตูกลอนหัวใจออกมานั่นเอง กุญแจชีวิต เราสามารถไขทุกๆ ปัญหา ที่เกิดขึ้นในใจของเรา แต่ต้องใช้กุญแจทองคล้องใจ ที่สามารถทะลุทะลวงปัญหาต่างๆ ได้ เปรียบเหมือนกับซี่ล็อกของกุญแจ ที่ต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญ ค่อยสลักแกะลายกุญแจ สร้างเป็นกุญแจหัวใจ ที่ผ่านการขัดถูด้วยตะไบ จากช่างฝีมือดี ที่คอยตบแต่งให้เข้ารูป ชีวิตของคนเราก็เช่นเดียวกัน ทุกครั้งที่เกิดปัญหาในชีวิต เราอย่าที่จะพยายามปิดกั้นตนเอง ปิดกั้นอารมณ์และความรู้สึก ที่เป็นการขังตนเอง ให้อยู่ในห้องแห่งความทุกข์ แต่จงพยายามใช้กุญแจ คือ...สติในการไขห้องปัญหานั้น แล้วค่อยๆ เปิดออก เพื่อรับแสงสว่าง...เป็นแนวทางของชีวิตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: